Good morning Ate,
(Or maayong gabii)

Remember the green cage of Lil? You should! Rafa used to sleep there when she was growing and today’s kwento is about the cage, me, Rambo and Rafa.

Before doing my chores this morning (walis ng nahulog na leaves, tapon ng poop ng mga doggey etc.) pinasok ko muna si Rambo sa cage ni Rafa while Rafa is inside her renovated cage (yung dating cage nina Rupert and Jonah). Then after doing my chores, pinalabas ko si Rafa. I did few things so ang focus ko, wala sa kanya. Bigla kong narinig yung gate na nag-open, when I checked nasa loob na sya ng cage with Rambo. Nagtinginan kami ni Rambo… yung shocked kmaing dalawa at naka freeze for few seconds. Hindi namin alam kung ano ang dapat gawin. Hahahaha. Kaloka!

A short backgroound: Di pa nagkakalaro yang dalawa ng todo. When we tried before , naiipit si Rambo at parang papatayin ni Rafa si Rambo. Grabe din ang takbo ni Rambo pag hinahabol sya ni Rafa kasi wih matching kagat yon ah. Kasyang kasya yung ulo ni Rambo sa bunganga ni Rafa.

Rafa is a belgian malinois and rambo is a mixed breed (mini pinscher & terrier)

Going back… Tagal ko din mag-isip ah, siguro umabot ng 10 seconds. There was a little commotion sa cage. Rambo was on his sitting pretty position tapos si Rafa naka-tayo but imagine this, nasa ilalim si Rambo ni Rafa. Naloka ako kasi yung position nila yung… naka “pwedeng pwedeng pugutan ng ulo position ni Rafa si Rambo” position. She didn’t do that (salamat kay Papa God). Rafa may be rough pero I don’t think may killer instinct yan sa ibang aso. Kinuha ko yung tali at sinuot kay Rafa and brought her out of the cage.I then transferred Rambo to his cage and released Rafa.

What they did after? They played together kahit may harang na grills in between them.Pumasok ako agad to share the story kay Mama, Papa and Ate Che. Syempre, Papa did not believe me. Nakalimutan ko lang daw i-lock yung gate. Hmmmppp… I’m 100% sure na na-lock ko yung gate eh so what I did was nagpademo ako kay Rafa. I locked the cage and placed her ball inside. She did open the cage flawlessly. Eh kasi ako lang at walang witness, Mama asked Rafa pero… WALA EH. Ayaw mag demo.

What I thought about it?

Ayaw ni Rafa ipaalam na nakakapag open na sya ng cage sa iba para pagbintangan na nag lie ako at isipin nila na totoong nakalimutan ko lang i-lock yung cage.But seriously… I never thought she was observing me or papa when we open that cage. Parang wala lang kasi yang si Rafa eh. I’m not sure if it’s the breed(na may innate intelligence) or because laking Vitality sya. Whatever it is, she is intelligent naman talaga. Matigas lang ulo. 🙂

Leave a Reply

